Khách hàng nước ngoài đầu tiên của mình

Thị trường nước ngoài vốn rất “màu mỡ” với các freelancer vì nhu cầu thị trường cao, thu nhập tốt hơn và khách hàng cũng khá cởi mở. Ngay từ khi mới bắt đầu làm freelancer mình cũng luôn hướng tới mục tiêu sẽ mở rộng ra thị trường quốc tế để tăng thu nhập cũng như tăng trải nghiệm mới mẻ (điều mình vẫn luôn thích thú).

khách hàng nước ngoài đầu tiên của mình

Nhưng tiếng Anh vẫn là một cái gì đó rào cản của mình mặc dù giao tiếp thì mình cũng khá ổn, nhưng khi làm content MKT hầu hết các job nước ngoài đều yêu cầu kỹ năng writing ít nhất 6.5 IELTS. Thế rồi tự nhiên số phận đưa đẩy thế nào mình cũng tình cờ có khách hàng nước ngoài đầu tiên. Thông qua bạn bè giới thiệu, job đầu tiên của mình là sản xuất video ngắn trên nền tảng Tiktok cho khách hàng người Singapore.

Những khó khăn khi ký hợp đồng

Rất nhiều điều bỡ ngỡ khi bắt đầu làm việc với client ở một đất nước xa xôi. Trước đây khi làm fulltime mình cũng hay phải lo liệu giấy tờ hợp đồng với agency nên khoản soạn hợp đồng không quá khó khăn. Tuy nhiên khâu báo giá cũng như phương thức thanh toán tiền cũng khiến mình loay hoay một thời gian. Mình cũng đăng bài hỏi han trên các group, mọi người recommend hầu hết các phương thức phổ biến như Wise, Paypal,… nhưng tỷ giá cũng như phí chuyển tiền, rút tiền đều cao. Khá bất lợi với freelancer như mình. Chính vì tính toán không cẩn thận nên mình cũng lỗ một chút khi lên báo giá cho khách. Mình sẽ chia sẻ sâu hơn ở bài viết Phương thức thanh toán quốc tế có lợi cho freelancer.

Những khó khăn khi sản xuất nội dung cho thị trường quốc tế

Một trong những điều mà mình không ngờ tới khi nhận job đó là riêng với nền tảng Tiktok thì video phân phối theo vị trí địa lý của người đăng bài. Vì thế không như Facebook, khi mình đăng nhập tài khoản của khách hàng để nghiên cứu thị trường cũng như nghiên cứu khách hàng ở Singapore thì mình chỉ tiếp cận được các nội dung của Tiktok Việt Nam, ngoài ra video mình đăng lên cũng chỉ tiếp cận khách hàng Việt.

Sau khi tìm hiểu về việc fake địa chỉ IP và một số phương thức khác đều không khả quan thì mình đành ngậm ngùi báo khách phải tự đăng bài và mình chỉ sản xuất video. Chính vì thế việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng cũng gặp chút khó khăn, mình đành nhờ khách gửi các thông tin để tự nghiên cứu, hoặc sử dụng hashtag để tìm kiếm ý tưởng mới.

Khá là ngại với khách nên mình đành bonus thêm nhiều dịch vụ khác để bù đắp cho ảnh, cũng may ảnh khá nice nên cũng hỗ trợ hết mình. Và không phàn nàn chút gì cả.

Khó khăn về việc sử dụng tiếng Anh

Cho tới hiện tại thì ngoại ngữ lại chẳng có gì khó khăn với mình cả. Việc viết kịch bản ngắn trên Tiktok cũng không quá khó khăn khi mình đã có kha khá các công cụ hỗ trợ, cộng với việc ngoại ngữ của mình cũng không tới nỗi quá tệ. Việc trao đổi với khách hàng chủ yếu qua WhatsApp, mình và anh khách chỉ call video 2 lần vào thời gian đầu khi mới hợp tác. Đợt đó mình cũng khá lo lắng vì lâu lắm không giao tiếp tiếng Anh, nhưng chuẩn bị kỹ một chút là trót lọt cả. (*Thở phào nhẹ nhõm)

Sau lần này, mình tăng tự tin hơn hẳn khi có job nước ngoài. Nhưng tất nhiên phải đợi sinh em Bee xong mình mới có thể nhận thêm job mới được. Hiện tại mình đã ở tháng thứ 8 của thai kỳ rồi, chỉ còn hơn 1 tháng nữa em Bee sẽ ra đời thôi. Chà, túm lại là gì? Cảm ơn cuộc đời vì đã luôn tạo điều kiện cho mình thử sức những điều mới mẻ, và khi có cơ hội đừng sợ hãi hay chần chừ, hãy túm ngay lấy nó và cố gắng làm tốt nhất có thể. 5ting!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *