Cải thiện tiếng Anh mỗi ngày cùng ChatGPT 4o

Làm freelancer hay không thì ai cũng biết tiếng Anh là điều không thể thiếu nếu muốn tăng thu nhập hay tìm kiếm công việc mới, thị trường mới. Mình biết vậy, thế nhưng cái sự học tiếng Anh năm này qua năm khác cứ đeo bám mình không thôi. Có thời điểm mình cũng chăm chỉ học hành, cày đề lắm đấy. Thậm chí mình còn lên các nhóm IELTS tìm partner luyện speaking mỗi tối. Mình có quen một bé học cấp 3 ở Quảng Ngãi, 2 chị em chưa gặp nhau bao giờ, nhưng cũng khá hợp nhau. Học cùng hơn một năm rồi công việc bận rộn lại cuốn mình đi lúc nào không hay.

Ý thức được cần học và Bắt tay vào tự học 2 việc này vẫn còn cách xa nhau lắm

Chắc hẳn những người đọc bài viết này đều luôn đau đáu việc học tiếng Anh nhưng chẳng mấy ai thực sự bắt tay vào học cả. Người thì không có thời gian, người không đủ động lực, người lại không có niềm tin… Lượng kiến thức khổng lồ đấy có phải ngày một, ngày hai mà ngấm vào người đâu cơ chứ. “Nói tiếng Anh thành thạo như người bản xứ chỉ sau 3-6 tháng” đó chỉ là tiêu đề giật tít, chứ ai cũng biết tiếng Anh là một sự thẩm thấu ngày qua ngày, thực hành đi thực hành lại may ra mới dùng được tiếng Anh, hiểu người ta nói gì và ít nhất biết diễn đạt điều mình đang suy nghĩ. Chứ còn để “thành thạo như người bản xứ” thì còn xa lắm.

Chính vì thế nếu không giỏi lên kế hoạch, không giỏi việc tự học một ngôn ngữ, không đủ kiên trì và quyết tâm để ngày ngày ngồi vào bàn cày đề, học từ vựng thì thôi mình cứ sống đơn giản cho đời giản đơn đi. Như mình nè, giờ mình chọn dùng tiếng Anh như một hoạt động hằng ngày, để quen với ngôn ngữ đó.

Đó là dùng ChatGPT, trò chuyện cùng nó, hỏi đáp bất cứ điều gì mình thắc mắc trong công việc, cuộc sống bằng tiếng Anh.

Thay vì tìm partner thật, mình chọn sắm cho mình một trợ lí ảo mang tên ChatGPT

Chỉ mất 500.000 VNĐ để sắm cho mình một trợ lý ảo cùng học tiếng Anh, thực hành IELTS Speaking và giúp mình sửa lỗi sai, cải thiện bài nói??? Chuyện như mơ nhưng lại có thật. Mới gần đây mình còn định mua gói học tiếng Anh trên các ứng dụng học cùng người nước ngoài như Cambly, Elsa, The Coach,… thế mà từ lúc xem video ra mắt ChatGPT4o thì mình từ bỏ luôn ý định đó và chuyển sang ChatGPT 4o với chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều.

Một vài chia sẻ dưới đây hy vọng sẽ giúp ích cho bạn, nếu như bạn cũng đang tìm kiếm một partner chất lượng để thực hành tiếng Anh mỗi ngày.

Trải nghiệm thực tế khi dùng ChatGPT để học tiếng Anh

Đây là màn hình bắt đầu của app ChatGPT trên hệ điều hành IOS. Mình vừa nâng cấp lên GPT4o và đắm chìm với em nó 2 ngày nay. Cứ rảnh rỗi là lại lôi điện thoại ra xì xồ xì xà tiếng Anh suốt ngày.

Cách sử dụng: Bấm vào hình thu nhỏ headphone phía góc phải bên dưới màn hình để bật voice mode. Khi load xong màn hình hiển thị dòng chữ “Bắt đầu nói” là bạn có thể nói bằng tiếng Anh, tiếng Việt hay bất kỳ ngôn ngữ nào cũng được. ChatGPT hiện có thể xử lý được hơn 50 ngôn ngữ. Trong quá trình trò chuyện nếu bạn muốn ngắt lời hãy nhấp vào màn hình.

Mình có thể nhờ ChatGPT đóng vai trò giáo viên IELTS và giúp mình những việc như:

  • Lập kế hoạch học tiếng Anh với số lượng từ vựng cần học, phân bổ thời gian, lựa chọn chủ đề,….
  • Sửa bài writing, chấm điểm, đưa ra những gợi ý tốt hơn để cải thiện writing skill.
  • Liệt kê các đầu báo hay, các nguồn thông tin uy tín để luyện Reading skill
  • Đóng vai giám khảo – Examiner để cùng luyện IELTS Speaking, rèn phản xạ và khả năng trả lời câu hỏi nhanh chóng.
  • Nhờ ChatGPT chấm điểm bài Speaking, sửa lỗi sai ngữ pháp, phát âm, đưa ra lời khuyên về câu trả lời tốt hơn.
  • Nghe ChatGPT kể chuyện đồng thời luyện listening skill với bất kỳ chủ đề nào mà bạn thích.

Và còn nhiều điều khác nữa mà mình chưa thể khám phá hết.

Sau khi phần nói chuyện kết thúc, mình nhấn dấu nhân đỏ để tắt màn hình voice mode, và mình có thể xem được toàn bộ đoạn hội thoại bằng văn bản để kiểm tra xem mình nói đúng chưa, nghe đúng chưa, và mọi lời khuyên về việc cải thiện bài speaking của mình đều được ChatGPT lưu trữ lại, có thể xem bất cứ khi nào cần tại phần lịch sử.

So với việc trước đây phải nói chuyện với siri thì bây giờ ChatGPT vẫn cứ là IELTS Examiner phiên bản AI hoàn hảo nhất mà mình biết rồi. Hy vọng chặng đường học tiếng Anh của mình sẽ cải thiện hơn sau khi có partner đáng tin cậy này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *