Gemini Google AI- Công cụ AI hữu ích cho các content creator – Phần 1

Để cạnh tranh với Chat GPT, Google đã cho ra mắt công cụ Gemini Ai – ứng dụng trí tuệ nhân tạo – một mô hình ngôn ngữ lớn với nhiều tính năng vượt trội mà một content creator không thể bỏ qua.

Những tính năng ưu việt của Gemini Google AI

  • Tạo nội dung đa dạng:

Tương tự Chat GPT, Gemini có thể viết bài, sáng tác thơ, viết kịch bản, soạn email, viết thư,… chỉ bằng vài câu lệnh đơn giản. Muốn viết ngắn có ngắn, viết dài có dài, muốn chuyên sâu hay cơ bản, Gemini đều có thể chiều theo ý bạn.

Ngay chính bài viết này mình cũng sử dụng công cụ Gemini để tham khảo và biến tấu lại theo văn phong của mình. Thay vì cách làm cũ là mình phải sưu tầm nội dung từ nhiều nguồn khác nhau, giờ đây Gemini đã giúp mình tổng hợp thông tin lại mà tính chính xác lại cao hơn khi mình tự tìm kiếm các thông tin trên Google và tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau.

  • Lên ý tưởng sáng tạo:

Thi thoảng mình sử dụng Gemini dưới dạng đối thoại như một đồng nghiệp cùng mình brainstorming. Nhiều ý tưởng độc đáo ra đời từ cuộc đối thoại với Gemini. Mình dùng Gemini để lên ý tưởng kịch bản video Tiktok, Youtube hoặc viết tiêu đề quảng cáo ấn tượng hơn. Thi thoảng mình cũng thấy Gemini đưa ra một số ý tưởng khá “chán” và máy móc, đặc biệt là khi dùng tiếng Việt. Tuy nhiên khi sử dụng tiếng Anh, kết quả được cải thiện hơn rất nhiều.

Một ví dụ về việc mình sử dụng Gemini AI và tạo kịch bản video trên Youtube Short

Bước 1: Viết kịch bản dựa trên ý tưởng có sẵn

Bước 2: Viết mô tả từng phân cảnh. Việc này sẽ cần thiết cho việc tạo hình ảnh bằng AI dựa trên các câu lệnh có sẵn.

Xem chi tiết tại bài viết Leonardo.ai – Công cụ AI hữu ích cho các content creator – Phần 2

Bước 3: Dịch toàn bộ sang tiếng Anh. Để tiện cho việc tạo hình ảnh bằng các công cụ AI. Vì các công cụ này sử dụng câu lệnh tiếng Anh sẽ cho ra kết quả chính xác hơn.

  • Dịch thuật đa ngôn ngữ:

Hiện nay Gemini hỗ trợ hơn 26 ngôn ngữ, việc sử dụng một câu lệnh đơn giản để translate một văn bản dài trở nên dễ dàng hơn, chính xác hơn so với các công cụ truyền thống trước đây. Tuy nhiên mình vẫn thường double check để đảm bảo tính chính xác của đoạn văn sau khi dịch.

  • Hỗ trợ nghiên cứu:

Gemini AI giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều khi vừa có thể tìm kiếm thông tin, tổng hợp dữ liệu, phân tích báo cáo,…chỉ bằng 1 câu lệnh. Sử dụng Gemini cũng giúp bạn tiếp cận nguồn thông tin uy tín và chính xác hơn.

Ngoài ra còn có một số tính năng khác như:

  • Viết mã code
  • Tóm tắt văn bản
  • Viết luận
  • Sáng tác nhạc
  • Làm toán
  • Trả lời câu hỏi

Nhược điểm của Gemini AI

Cũng giống như các mô hình ngôn ngữ khác, kết quả mà Gemini AI trả về hoàn toàn có thể sai lệch, vì thế việc double check là rất cần thiết.

  • Sai lệch dữ liệu:

Suy cho cùng Gemini cũng chỉ là tham khảo kết quả từ các tập dữ liệu khổng lồ, tập dữ liệu này có thể chứa những sai lệch khiến cho kết quả trả về cũng bị sai.

  • Sai lệch về thuật toán

Về mặt thuật toán xử lý ngôn ngữ, có nhiều từ phát âm, viết giống nhau nhưng khi dùng trong bối cảnh khác nhau lại mang hàm ý khác nhau. Một cỗ máy hoàn toàn có thể mắc lỗi khi sử dụng những từ ngữ này tạo ra những văn bản, đoạn văn vô nghĩa.

  • Sai lệch do người dùng

Giống như cách hoạt động của Google, hành vi tìm kiếm, click vào bài viết nào, chủ đề nào của người sử dụng cũng được Google nắm rõ trong lòng bàn tay, từ đó gợi ý ra các kết quả phù hợp với xu hướng tìm kiếm, mối quan tâm của người dùng.

Gemini AI cũng hoạt động tương tự, nếu người dùng thường xuyên tìm kiếm về một chủ đề cụ thể, Gemini có xu hướng ưu tiên những kết quả phù hợp với chủ đề đó, khiến cho việc vô tình có thể bỏ qua các thông tin quan trọng.

Để hạn chế các sai lệch này, chúng ta nên so sánh kết quả của Gemini với các nguồn thông tin uy tín khác. Còn hiện tại mình đang dùng song song cả 2 phần mềm là Chat GPT và Gemini và theo cảm nhận thì chúng đều rất tiện lợi. Bạn hãy thử trải nghiệm và đưa ra lựa chọn phù hợp cho riêng mình nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *