Làm freelancer là chấp nhận có thể sẽ phải đối mặt với những ngày tháng không tiền, không job

Một ngày đẹp trời khách dừng hợp đồng do thay đổi chiến lược, hoặc cắt giảm ngân sách, Freelancer là cái tên đầu tiên được cắt bỏ. Thời gian đầu mình cũng khá buồn về bản thân và tụt mood mỗi khi mất job. Nhưng sau 3 năm làm freelancer, mình hiểu rằng chấp nhận một công việc được tự do về thời gian, không ai ép buộc được bạn phải làm những việc mình không thích thì phải đánh đổi sự tự do đi kèm với việc thiếu ổn định.

HỌC CÁCH CHẤP NHẬN

Mình đã từng chán ghét việc làm fulltime vì lí do gì ấy nhỉ? Vì phải làm nhiều việc không có trong JD, vì phải làm thêm ngoài giờ không được nghỉ, vì thời gian gò bó, sáng đi tối về và chấm công như một cỗ máy. Công việc fulltime có thể chán ghét đến như thế, nhưng nó đảm bảo một cuộc sống ổn định, đúng ngày đúng giờ tài khoản tinh tinh, lương về túi. Chế độ cho người lao động đầy đủ như: thưởng lễ, tết, bảo hiểm,.. bla bla…

Những quyền lợi này mình đã hoàn toàn từ bỏ khi dấn thân vào con đường trở thành freelancer. Một công việc thoải mái về tinh thần. Bạn thích làm giờ nào cũng được, chỉ cần hoàn thành đúng deadline và yêu cầu công việc. Còn lại không ai quản lý về thời gian của bạn. Bạn có thể vừa làm việc vừa ngồi quán cafe, hay giữa tuần vẫn vi vu shopping, dạo phố,… Đặc biệt nếu có con và những ngày con ốm bạn mới thấm cái giá của việc làm freelancer tuyệt vời như thế nào. Bởi nhiều lúc đi làm fulltime, con ốm còn không dám nghỉ ấy chứ.

Đấy, nó tuyệt như vậy thì lúc không có tiền cũng làm gì dám kêu than, lúc sướng ai sướng hộ cho đâu, nhỉ?

CẦN SỰ CHUẨN BỊ CẨN THẬN CHO NHỮNG NGÀY THÁNG “KHÔNG TIỀN, KHÔNG JOB”…

Nhiều người đã phải từ bỏ việc làm freelancer chỉ sau vài tháng tự do, bởi không có tiền thì tự do cũng trở nên thật xa xỉ. Việc chúng ta làm là cần có những kế hoạch rõ ràng và cụ thể về việc làm freelancer.

B1. Tìm job: Xây dựng thương hiệu cá nhân, lập kênh riêng hoặc tạo dựng những mối quan hệ trong và ngoài ngành, để khi cần người ta sẽ nghĩ tới bạn ngay. Bạn cũng có thể tìm kiếm công việc trên các trang tin tuyển dụng hoặc group, diễn đàn,… Nhưng thị trường lao động có tính cạnh tranh cao và cũng dễ gặp nhiều trường hợp lừa đảo vì thế bạn vẫn nên xây dựng thương hiệu cá nhân để tăng độ uy tín và khả năng chốt deal cao hơn nhé.

B2. Giữ Job: Đã có công việc rồi thì hãy cố gắng làm sao duy trì được job càng lâu càng tốt. Có một số job của mình làm gần 4 năm rồi,… Đây là những job cứu cánh giúp mình duy trì thu nhập ổn định.

Bí quyết là hãy làm việc phải đặt hiệu quả phải đặt lên hàng đầu. Ngoài làm tốt công việc được giao thì mình cũng luôn sẵn sàng support khách hàng những công việc khác trong khả năng cho phép. Làm sao để khách hàng cảm thấy mình đang cung cấp một dịch vụ “hời” cho khách hàng. Chứ kết quả thu về mà khách hàng cảm thấy bạn là một khoản đầu tư “lỗ” thì việc “chia tay nhau” cũng là việc không sớm thì muộn sẽ xảy ra thôi.

B3. Tiết kiệm: Một điều vô cùng quan trọng mà dù bạn làm fulltime hay freelancer thì cũng nên áp dụng. Việc tiết kiệm giúp chúng ta vượt qua những ngày tháng không job, không lương với tâm thế bớt áp lực về tài chính. Thời điểm dịch covid 19 hoành hành, cao điểm nhất chắc là hè 2021, khi mà Hà Nội bị phong tỏa, không thể ra khỏi nhà. Một đứa freelancer như mình (vừa nghỉ việc 3 tháng) đã rất hốt hoảng vì tiền thì sắp cạn mà job thì không thấy đâu. Thời điểm đó các doanh nghiệp cắt giảm nhân sự tối đa có thể vì dịch nên không kinh doanh hàng quán gì được, mình không ra ngoài nên cũng không đi quay được. Nghĩ lại vẫn còn thấy may mắn vì mình đã vượt qua được thời điểm đó mà không bỏ cuộc quay về làm fulltime.

B4. Cập nhật công nghệ mới: Các phần mềm về AI lên ngôi, mình cũng sợ bị tụt hậu, bị AI thay thế lắm chứ. Hiện tại mình đang tập tành làm nội dung nhờ các công cụ AI như: Tạo dựng hình ảnh bằng các câu lệch có sẵn, tạo chuyển động biến hình ảnh thành video,… Một số công cụ mình đang tìm hiểu có thể kể tới như: leonardo.ai, runwayml, gemini, gravitywrite,….. Hy vọng sắp tới có thời gian, blog của mình sẽ có thêm các bài viết về hướng dẫn sử dụng các công cụ trên.

Mình đã và đang cố gắng học thêm về AI, về tiếng Anh để dự phòng cho “đợt bão” sắp tới. Dù chưa ra ngô, ra khoai nhưng ít nhất mình cũng đang tiến về phía trước. Cố lên nào Bé Yến !!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *