Làm điều mình yêu thích, yêu thích điều mình làm

Ngày còn bé mình mơ ước trở thành nhà thiết kế thời trang. Lúc nào cũng may vá quần áo, sáng chế nhiều trang phục hay ho cho mấy cô búp bê xinh đẹp. Mình thích sáng tạo từ ngày đó.

Bắt đầu lên cấp 3, mình thích xem TVC, các video quảng cáo trên truyền hình và yêu thích việc làm quảng cáo. Hoàn toàn không nghĩ nó sẽ trở thành một công việc hay nghề nghiệp tương lai sau này. Thích chỉ đơn thuần là thích thôi, chưa có kế hoạch theo đuổi ước mơ gì cả.

Mãi cho tới khi tốt nghiệp đại học, mình làm việc cho một công ty thực phẩm chức năng, phòng MKT có mỗi 2 người nên cũng tự xoay sở hết từ thiết kế, chạy ads, in nhãn, dán nhán cho tới tự làm video quảng cáo. Và đó là lần đầu tiên chạm tay vào ước mơ “làm video quảng cáo sản phẩm”. Mình mê mẩn công việc viết kịch bản và quay video từ thời điểm đó. Tự mua khóa học trên mạng để học cách dựng video, tham gia lớp học tiếng Anh mình cũng xung phong dựng video cho lớp. Nhưng nó vẫn chỉ là sở thích mà chưa phải là công việc chính của mình. Tuy nhiên ít nhiều mình đã hiểu bản thân hơn, hiểu rằng công việc nào tạo ra nguồn cảm hứng cho mình, công việc nào khiến mình vui vẻ mỗi ngày lên công ty. Công việc nào khiến mình chẳng ngại mưa nắng, đêm khuya ôm lap cày việc. Mình chuyển công ty mới.

Lần chuyển việc này thực sự tạo ra một ngã rẽ mới hoàn toàn cho mình. Công việc chính của mình là sáng tạo content cho một fanpage về tiếng Anh dành cho sinh viên. Nhờ tí xíu kinh nghiệm trước đó, cộng với sự hỗ trợ của “boss”, anh tạo điều kiện cho mình sáng tạo, anh góp ý để mình hoàn thiện kịch bản video và những video đầu tay do mình tự biên, tự diễn, tự quay đã ra đời. Thời đó là 2017, thời kỳ đỉnh cao của content video, các viral clip về quảng cáo nên sếp cũng khá đầu tư. Riêng phòng MKT thì team làm nội dung có hẳn 3 fulltime và 2 part time. Chúng mình cũng được sếp cấp ngân sách hàng trăm triệu để làm các sitcom, viral clip. Thật sự đó là một cơ hội vàng để học hỏi kinh nghiệm từ các agency sản xuất video chuyên nghiệp.

Về sau dù không còn làm ở công ty ấy nữa nhưng mình vẫn luôn biết ơn và cảm thấy may mắn khi đã gặp một người sếp tài giỏi, có tâm và hết mực tạo điều kiện để mình học hỏi và sáng tạo cái mới.

Từ đó về sau công việc của mình nghiêng hẳn về content video. Chạy ads và viết content quảng cáo vẫn là nghề tay trái, “kiếm cơm” nhưng đam mê thật sự của mình vẫn là sáng tạo nội dung video. Nhận brief xong là mình đã hình dung và mường tượng được những cảnh quay sẽ như thế nào, góc quay ra sao, nhanh hay chậm, tiết tấu như thế nào.

Mình vẫn còn nhiều thiếu sót lắm, chưa thể tạo ra nhiều video viral như những chuyên gia ngoài kia, nhưng mình vẫn tự hào vì mình đã lựa chọn đúng con đường, mình hiểu bản thân và tìm ra niềm đam mê, niềm vui trong công việc. Đó với mình đã là một thành công rồi.

Hành trình tìm kiếm niềm đam mê mình nghĩ là một quá trình dài, có sự mạo hiểm dám làm, dám thử, có sự nỗ lực từ bản thân và cũng có một phần nhỏ may mắn và duyên phận. Hy vọng các bạn cũng sẽ tìm được công việc mà các bạn đam mê hoặc ít nhất tìm được đam mê trong công việc mình làm.

Mình yêu câu nói “Do what you love, love what you do”. Chỉ có vậy mới biết mình đang sống, chứ không phải đang tồn tại.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *