Nên đợi ổn định sự nghiệp rồi mới sinh con hay ngược lại?

Nhiều người ngại đẻ, phần vì những cơn đau, sự vất vả những ngày chăm con mọn, áp lực tiền bạc tăng lên mà thời gian dành cho bản thân chẳng có chứ đừng nói tới sự nghiệp cao sang. Nhưng dẫu sao, lựa chọn sinh con rồi lo sự nghiệp hay chọn sự nghiệp trước rồi mới sinh con, thật sự là chẳng có đáp án đúng, sai rạch ròi. Bởi bản thân mỗi người sẽ tự hiểu lựa chọn nào phù hợp với hoàn cảnh mình, tốt cho mình nhất, và khiến mình hạnh phúc nhất.

Ngồi viết những dòng chữ này khi mình có bầu em bé thứ 2 tròn 11 tuần tuổi. Tin này ít người biết, và chắc cũng bất ngờ lắm đây vì bé đầu của mình mới chỉ tròn 14 tháng. Đẻ “dày” như này người thì bảo chịu khó vất vả tí mấy năm đầu, rồi sau này con lớn thoải mái vui chơi và lo cho sự nghiệp. Nhưng cũng nhiều người nói: Sao không đẻ dãn ra tí, vừa mất 1,5 năm bầu bí, nuôi con mọn giờ bầu tiếp lại thêm 1,5 năm nữa. 3 Năm đằng đẵng trôi đi, quay trở lại công việc rất khó để hòa nhập và thích ứng kịp, chưa kể không cạnh tranh nổi với lứa gen Z mới ra trường giỏi giang, năng động.

Với một đứa đã từng mong con mòn mỏi 2-3 năm trời không thấy thì khi con đến tự nhiên và bất ngờ như này mình quý lắm, trân trọng lắm. Và mình sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp để “ru rú” ở nhà thêm 1-2 năm nữa nuôi con cũng chẳng sao.

Mình hiện đang làm MKT cho mảng hiếm muộn cũng hơn 2 năm, mình hiểu rằng thanh xuân phụ nữ có hạn và “trứng” cũng có hạn. Sự nghiệp có thể đến muộn nhưng con cái không phải lúc nào cũng chờ ta. Vì vậy đối với mình gia đình luôn là sự ưu tiên cao nhất.

Nói vậy nhưng mình cũng là một đứa tham công tiếc việc vô cùng, dù nuôi con nhỏ nhưng mình chẳng có khái niệm nghỉ thai sản 6 tháng như người khác, mình cày job ngày đêm mà không thấy mệt. Vì mình yêu công việc, yêu những đồng tiền mình làm ra, yêu cái cảm giác “tinh tinh” liên tục mỗi tháng. Và đặc biệt lúc đó mình cảm thấy bản thân có giá trị hơn, cuộc sống trọn vẹn hơn.

Việc mình ru rú thêm 1-2 năm nữa ở nhà là điều không thể tránh khỏi, vậy bài toán đặt ra là làm sao để không bị đào thải khỏi thị trường lao động, làm sao để vẫn có chỗ đứng và kiếm tiền trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hiện nay (và sẽ ngày càng khốc liệt trong tương lai)? – Câu trả lời chỉ có một – “Phải học”.

Học kiến thức mới. Tìm hướng đi mới. Cứ thử và sẵn sàng chấp nhận thất bại. Đừng uể oải và đổ lỗi cho những lí do bên ngoài, chỉ bản thân mình mới có thể cứu mình khỏi vũng lầy của sự thất bại và tự ti. Đó là lí do gần đây mình viết rất nhiều bài về các công cụ AI. AI khiến mình mở mang tầm hiểu biết, mình đã rất bất ngờ với những gì AI làm được và sự có mặt của AI trong tương lai là điều không thể bàn cãi. Không tận dụng AI trong công việc sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn. Hướng đi sắp tới của mình cũng liên quan đến AI, và mình sẽ bật mí ngay khi có thành quả.

Bài viết này tới đây là hết rồi, kể lể tâm sự một chút sau vài tháng mình không gõ bàn phím viết lách. Mình vẫn còn nhiều dự định sắp tới lắm. Hãy cố gắng lên Bé Ín nhé, sắp tới sẽ là những tháng ngày vất vả nhưng tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. 5ting!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *